22/09/2022 00:00        

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH MĂNG NON

CHUYÊN MỤC "MỖI TUẦN MỘT CÂU CHUYỆN ĐẠO ĐỨC"

Chuyên mục Phát thanh măng non hàng tuần, thư viện xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn câu chuyện: “Trách nhiệm với lời nói của mình”.

Philip mục sư Roma được nhiều người yêu quý. Dù là người giàu hay người nghèo đều đi theo ông; dù là quý tộc hay bình dân đều yêu quý ông, bởi vì ông là một người rất am hiểu về nhân tình thế thái.

Có một lần, có một cô gái đến tìm Philip để thổ lộ hết nỗi buồn phiền của mình. Philip hiểu được khuyết điểm của cô gái. ông biết thực ra bản chất của cô ấy không phải là người xấu, chỉ là cô ấy hay thích tán gẫu những chuyện về người khác. Thế nhưng những câu chuyện tán gẫu của cô ấy sau khi được truyền đạt lại tới tai người khác thì lại trở nên rất nguy hiểm.

Philip nói: "Không nên bàn tán về khuyết điểm của người khác, ta biết con đã vì điều này mà cảm thấy rất buồn, bây giờ ta ra lệnh cho con phải làm việc này để chuộc lỗi: “Con hãy vào chợ mua một con gà mái, sau đó Con đi ra ngoài thành phố, con cứ đi men theo đường cái và vừa đi vừa nhổ hết lông gà để rải đi dọc đường. Con không được dừng lại cho đến khi tất cả lông gà được nhổ hết. Sau khi con làm xong hãy quay về đây gặp ta".

Cô gái cảm thấy hình phạt này rất kỳ quặc, nhưng để xóa bỏ mọi buồn phiền của mình cô ấy không còn sự lựa chọn nào khác. Cô ra chợ mua một con gà rồi đi ra thành phố, vừa đi cô vừa nhổ lông gà theo đúng lời dặn của mục sư. Sau đó cô quay trở về tìm ông và nói cho mục sư biết cô đã làm tất cả mọi việc theo lời ông Philip nói: "Con đã hoàn thành được phần đầu tiên trong hình phạt của mình, bây giờ thì đến phần thứ hai. Con phải quay lại con đường cũ và hãy nhặt hết số lông gà đó lên". Cô gái nhăn nhó nói: "Làm sao có thể được ạ? Lúc này gió đã thổi chúng bay đi khắp nơi rồi. Có thể nhặt được một ít, chứ con không thể nhặt được hết tất cả lông gà, thưa mục sư.".

"Đúng thế con ạ. Những điều ngu ngốc con đã nói ra khỏi miệng chẳng phải cũng giống như thế sao? Chẳng phải những điều dại dột con đã nói ra cũng giống như những chiếc lông gà kia, con làm sao có thể thu chúng lại được nữa?".

Cô gái nói: "Đúng vậy, thưa Cha.".

"Vì vậy khi nào con muốn nói chuyện phiếm về người khác thì trước tiên hãy ngậm miệng lại, con đừng để nó giống như những chiếc lông gà rơi vãi khắp đường."

Thưa Quý thầy cô và các bạn học sinh thân mến!

Những lời nói làm tổn thương cho người khác khi đã nói ra không thể thu lại được. Khi nói chuyện, đặc biệt là khi bàn luận về người khác bạn cần phải suy nghĩ cho thật kỹ. Cha ông ta có câu: "Lời nói không mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.”./.

Trích “Trách nhiệm với lời nói của mình – Trang 87 cuốn sách “Dạy trẻ có trái tim yêu thương”./.